THÔNG BÁO: WEBSITE HIỆN ĐANG TRONG QUÁ TRÌNH CHẠY THỬ NGHIỆM
Thứ 2, 11/12/2017
Hotline: 0988003355

Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội trước thềm năm học mới!

Ngày 28/9/2017, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân, Thứ trưởng Bộ TN&MT đã đến dự, chúc mừng và đánh trống khai giảng năm học mới 2017- 2018. Trước thềm năm học mới, Phóng viên Tạp chí TN&MT  đã trao đổi với TS. Nguyễn Ngọc Thanh – Hiệu trưởng Trường Đại học TN&MT Hà Nội về đánh giá kết quả của năm học vừa qua và một số điểm mới trong năm học này.

PGS.TS Nguyễn Ngọc Thanh - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường tri ân các thầy cô Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11

 PV: Được biết, năm học 2016-2017, Nhà trường có nhiều chuyển biến tích cực trong công tác đào tạo, khảo thí và bảo đảm chất lượng giáo dục. Xin ông chia sẻ những kết quả đó?

TS. Nguyễn Ngọc Thanh: Đúng vậy, năm học 2016-2017 Nhà trường tiếp tục tổ chức đào tạo theo hình thức tín chỉ và tổ chức học song bằng cho sinh viên trong toàn trường. Đây là năm đầu tiên có khóa tốt nghiệp hệ đại học chính quy theo học chế tín chỉ, đánh dấu quá trình chuyển đổi hình thức đào tạo của nhà trường.

Kết quả của hoạt động đào tạo cho thấy giảng viên, sinh viên đã chủ động và đủ năng lực đáp ứng với dạy và học theo học chế tín chỉ. Hầu hết giảng viên đã ứng dụng các phương tiện giảng dạy hiện đại và đổi mới phương pháp giảng dạy tích cực, các hình thức kiểm tra đánh giá đa dạng. Sinh viên chủ động nắm bắt nội dung, yêu cầu của môn học, chuyển từ trạng thái thụ động sang chủ động tiếp cận bài giảng.

 Đầu năm học 2017, Nhà trường bắt đầu tiến hành các bước trong đề án xây dựng chương trình đào tạo chất lượng cao để trình Bộ TN&MT, Bộ GDĐT xem xét, phê duyệt. Theo đó, sinh viên học chương trình này được đào tạo cơ bản bằng tiếng Anh, mô hình đào tạo này sẽ có lộ trình triển khai nhân rộng ra tất cả các ngành đào tạo của Trường.

Kết quả đào tạo năm 2016-2017 đạt được rất đáng khích lệ, được thể hiện qua kết quả các kỳ học, kết quả tốt nghiệp của sinh viên. Đợt thi tốt nghiệp tháng 6/2017, số sinh viên trình độ đại học hệ chính quy được công nhận tốt nghiệp là 1254 sinh viên (hạng Xuất sắc và Giỏi: đạt 14%, hạng Khá: 63%, hạng Trung bình: 23%); Cao đẳng là 192 sinh viên (hạng Khá: 37%, hạng Trung bình: 63%.); liên thông từ cao đẳng lên đại học là 204 sinh viên. Đặc biệt, năm 2017 đã có 09 sinh viên học cùng lúc hai chương trình đầu tiên tốt nghiệp đạt hạng khá, giỏi.

Công tác tuyển sinh đã có nhiều đổi mới, Nhà trường đã tổ chức thi tuyển sinh và nhập học đợt 1 tổ chức vào tháng 4, trong đó đối với trình độ thạc sĩ được 129HV; liên thông từ cao đẳng lên đại học được 100SV.

Năm 2017, Nhà trường thực hiện tuyển sinh theo 3 phương thức để xét tuyển: Sử dụng kết quả kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017; Sử dụng kết quả học tập ở lớp 12 THPT; Sử dụng kết quả kỳ thi Đánh giá năng lực năm 2016 (ĐGNL) do Đại học Quốc Gia (ĐHQG) Hà Nội tổ chức. Qua các đợt xét tuyển, tính đến nay số thí sinh trúng tuyển đến nhập học đạt gần 70% so với chỉ tiêu đăng ký. Trong mặt bằng chung về tuyển sinh của cả nước thì tuyển sinh năm 2017 của Trường đạt mức khá.

Công tác khảo thí được thực hiện theo đúng quy định, bảo đảm tính bảo mật về đề thi và phách của bài thi. Các công đoạn bốc thăm, in sao đề thi, làm phách được thực hiện tại đơn vị chức năng với quy mô toàn trường bảo đảm được tính khách  quan, công bằng.

PV: Hiện nhiệm vụ nghiên cứu khoa học công nghệ và hợp tác quốc tế luôn được chú trọng, vậy điều đó được Nhà trường phát triển như thế nào thưa ông?

TS. Nguyễn Ngọc Thanh: Hoạt động nghiên cứu khoa học trong Nhà trường đã phát triển mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng. Số lượng đề tài cấp Bộ được triển khai thực hiện mới là 09 đề tài, số lượng đề tài cấp cơ sở được triển khai thực hiện mới là 19 đề tài, tăng 07 đề tài so với năm học 2015 - 2016. Chất lượng các công trình nghiên cứu ngày càng được nâng cao, các sản phẩm nghiên cứu rõ ràng, cụ thể, các đề tài được cấp NSNN để thực hiện đều có đơn vị chuyển giao, ứng dụng rõ ràng, các kết quả nghiên cứu sau khi được ứng dụng, chuyển giao đều nhận được phản hồi tích cực từ đơn vị sử dụng.

Trong năm học vừa qua, Nhà trường đã tổ chức thành công 01 hội thảo khoa học công nghệ tại Trường; 01 hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên, đặc biệt Nhà trường đã tổ chức thành công và được đánh giá cao 01 hội nghị quốc tế tại Đà Nẵng về quản lý các tầng chứa nước ven biển khu vực Châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 5 (APCAMM 5) đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam. Bên cạnh đó, Tạp chí Khoa học Tài nguyên và Môi trường đã được xuất bản được 04 số, Trong thời gian tới, nhà trường tiếp tục hoàn thiện hồ sơ trình Hội đồng chức danh giáo sư xem xét, tính điểm đối với các ngành khác.

Năm học 2016 - 2017 đánh dấu sự chuyển mình trong công tác Hợp tác quốc tế, vị thế của Nhà trường ngày càng được khẳng định trong khu vực và trên thế giới. Số các trường đại học quốc tế đến làm việc với Nhà trường tăng cả về số lượng và chất lượng, số các chuyên gia nước ngoài đến trao đổi học thuật với giảng viên và giảng dạy cho sinh viên tăng cao so với năm học trước cụ thể: Trường Đại học Wô-lông-gông, Ôx-trây-li-a; Trường Đại học Hoàng tử Songkla, Thái Lan; Trường Đại học Gióc-gi-a, Hoa Kỳ và đặc biệt là tiếp đón, gặp gỡ và trao đổi giữa cán bộ, giảng viên và sinh viên Nhà trường với Ông Erik Solheim - Giám đốc điều hành chương trình môi trường Liên Hợp Quốc; Sự kết nối giữa Nhà trường và Đại sứ quán các nước tại Việt Nam ngày càng được gắn chặt, các hoạt động liên quan đến trao đổi về giáo dục đào tạo và nghiên cứu được triển khai rộng rãi đến toàn thể cán bộ giảng viên và sinh viên của Trường. Sự hợp tác với đối tác nước ngoài trong nghiên cứu được đẩy mạnh, như: Hợp tác với đại học Yonsei (Hàn Quốc) xây dựng chương trình đào tạo về Biến đổi khí hậu và Phát triển bền vững (Bộ môn BĐKH&PTBV làm đầu mối).

PV: Vậy, để tiếp tục lộ trình đã đặt ra, năm học 2017-2018 Nhà trường sẽ tập trung vào những kế hoạch gì, thưa ông?

TS. Nguyễn Ngọc Thanh: Năm học 2017- 2018 có ý nghĩa quan trọng, là năm học tiếp tục thực hiện nhiệm vụ phát triển giáo dục về “Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu CNH - HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”; đồng thời cũng là năm đánh dấu tổ chức triển khai đào tạo sau đại học với 05 chuyên ngành: Khoa học môi trường, Kỹ thuật trắc địa - bản đồ, Thủy văn học, Quản lý đất đai, Khí tượng và khí hậu học. Có thể nói nhiệm vụ năm học mới là rất nặng nề, nhưng đó là trách nhiệm, là vinh dự của Nhà trường. Đợt tuyển sinh đại học chính quy năm nay được tổ chức theo hình thức mới, đến nay số thí sinh trúng tuyển nhập học hơn 1613 sinh viên. Số lượng sinh viên nhập học tại Trường là đáng khích lệ. Từ đó, chúng ta cũng có thể cảm nhận được tình cảm, sự tin tưởng của các bậc phụ huynh và của học viên, sinh viên với chất lượng đào tạo và thương hiệu của Nhà trường. Đối với một cơ sở đào tạo đại học thì đó là điều rất đáng phấn khởi và tự hào, tuy nhiên cũng đang đặt ra cho Nhà trường một áp lực rất lớn, mà phải bằng trách nhiệm và sự nỗ lực vượt bậc của toàn thể cán bộ, giảng viên, học viên và sinh viên, chúng ta mới đáp ứng được sự mong đợi đó.

Đặc biệt, về cơ sở vật chất, năm học này Nhà trường nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng công trình nhà hiệu bộ 7 tầng để bảo đảm cơ sở vật chất, phòng học cho sinh viên. Tiếp tục triển khai thực hiện việc mở rộng cơ sở II tại Thị xã Từ Sơn, xây dựng phân hiệu Trường đại học tại Bỉm Sơn - Thanh Hóa.

PV: Cảm ơn TS. Nguyễn Ngọc Thanh!

Hồng Minh