THÔNG BÁO: WEBSITE HIỆN ĐANG TRONG QUÁ TRÌNH CHẠY THỬ NGHIỆM
Thứ 4, 14/11/2018
Hotline: 0988003355

Bệnh viện Đa khoa huyện Mường La: Nỗ lực nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Mường La là một huyện miền núi còn nhiều khó khăn với trình độ dân trí thấp, tỉ lệ hộ nghèo cao, đa phần đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Để làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trong địa bàn huyện, cán bộ y, bác sĩ bệnh viện Đa khoa huyện Mường La đã nỗ lực không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Bệnh viện Đa khoa huyện Mường La là bệnh viện hạng III theo phân tuyến chuyên môn kỹ thuật, có quy mô 150 giường bệnh (thực kê 268 giường), 13 khoa và 4 phòng chức năng. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn mang tính đặc thù của một đơn vị y tế hoạt động trên địa bàn huyện miền núi, tình hình dịch bệnh diễn biến ngày càng khó kiểm soát. Song những kết quả đã đạt được đã minh chứng cho sự cố gắng không mệt mỏi của các y, bác sĩ nơi đây.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, bệnh viện cơ bản đã hoàn thành tốt các chỉ tiêu chuyên môn được giao. Công suất sử dụng giường bệnh đạt 184% (vượt 104% so với kế hoạch giao); Tổng số lượt khám chữa bệnh: 28.041 lượt/người (đạt 73% kế hoạch), trong đó tổng số người điều trị nội trú là 10.193 lượt/người (vượt 2% kế hoạch). Tỉ lệ bệnh nhân chuyển tuyến giảm 37% so với cùng kì năm ngoái.

Trao đổi với chúng tôi, Bs. Đèo Thị Nhung - Giám đốc bệnh viện chia sẻ, để đạt được những kết quả nói trên, bệnh viện đặc biệt chú trọng hoạt động cải tiến nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Xem đây là yếu tố cốt lõi để xây dựng uy tín và năng lực của bệnh viện. Hàng năm, bệnh viện đều lên kế hoạch đào tạo lại, cập nhật kiến thức để phát triển kỹ năng nghề nghiệp và trình độ chuyên môn cho nhân viên. Trong năm qua, bệnh viện đã mở rộng, thực hiện nhiều dịch vụ kỹ thuật đạt hiệu quả như: Phẫu thuật cắt tử cung bán phần, mổ lấy thai lần 2-3, phẫu thuật gẫy cổ xương cánh tay, vỡ mân chày, gẫy liên mẫu chuyển xương đùi, xét nghiệm sinh hóa tự động, triển khai cận lâm sàng và xét nghiệm phát hiện mắc cơ ung thư sớm. Để giảm thời gian chờ đợi cho người bệnh, bệnh viện đã mở thêm 4 bốc khám tại Khoa khám bệnh.

Ngoài công tác chuyên môn, các y bác sĩ ở Bệnh viện Đa khoa Mường La còn là chỗ dựa tinh thần cho người bệnh. Luôn sẵn sàng lắng nghe và chia sẻ những những khó khăn của người bệnh. Thường xuyên động viên mọi người kiên trì điều trị để sớm khỏi bệnh.  Có lẽ vì thế mà các bệnh nhân ở đây coi các y bác sĩ giống như người nhà vậy. Bác Lường Văn Thành, bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện tâm sự: “Chúng tôi quý bác sĩ ở đây lắm, dù tất bật với công việc, bệnh nhân thì đông nhưng các bác sĩ vẫn luôn dành chút thời gian thăm hỏi, động viên mọi người. Tôi vẫn nhớ như in hình ảnh năm ngoái lũ về bản xã Nặm Păm, cuốn trôi hết nhà cửa, nhiều người bị thương, các bác sĩ của bệnh viện đã không ngại khổ lội suối, đi bộ hàng chục km, mang thuốc men vào chữa trị cho mọi người.”

Thậm chí, nhiều khi để kịp thời cứu chữa bệnh nhân trong tình trạng nguy hiểm, nhiều y bác sỹ đã không ngần ngại hiến máu của chính mình. Mới đây, như trường hợp của bệnh nhân Sùng Thị Gành, 35 tuổi, sinh sống tại bản Chống Dụ Tẩu, xã Chiềng Công, nhập viện ngày 19/8, trong tình trạng đau bụng. Sau khi thăm khám được chẩn đoán thai 9 tháng chuyển dạ - ngôi trán – suy thai – có nguy cơ vỡ tử cung, chỉ định mổ cấp cứu lấy thai ngay lập tức. Tuy nhiên, trong quá trình phẫu thuật, bệnh nhân bị đờ tử cung cần truyền máu gấp. Nhóm máu của bệnh nhân thuộc nhóm máu AB (nhóm máu hiếm), khi đó bệnh viện cũng không có nguồn máu dự trữ phù hợp, nếu không truyền máu gấp có thể sẽ dẫn tới hiểm họa khó lường. Bệnh nhân là dân tộc Mông sinh sống tại vùng sâu vùng xa, trình độ hiểu biết hạn chế, ít được tiếp cận thông tin nên khi được vận động hiến máu để cứu người thân trong gia đình của mình nhưng họ vẫn không đồng ý hiến máu vì lo sợ cho máu cơ thể sẽ bị yếu đi và không có sức khỏe để tiếp tục lao động sản xuất. Rất may, sau khi biết được thông tin về trường hợp của bệnh nhân, điều dưỡng Quản Thị Thu Hằng công tác tại Khoa Nhi có cùng nhóm máu với người bệnh, đã không ngần ngại hiến máu để truyền cứu sống bệnh nhân. Đến nay bệnh nhân Sùng Thị Gành đã ổn định sức khỏe và chờ ngày xuất viện trở về với gia đình.

 Với mục tiêu: “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng đến sự hài lòng người bệnh”. Bệnh viện đã thành lập Tổ chăm sóc khách hàng, công tác xã hội

Hướng dẫn, giải thích các thủ tục và quy trình khám chữa bệnh ngay khi khách hàng vào Khoa Khám bệnh như: lấy số thứ tự khám bệnh, vào phòng khám, nơi chỉ định cận lâm sàng, thanh toán, cấp phát thuốc ... Ưu tiên lấy số cho người già, trẻ em, người tàn tật, làm các thủ tục cần thiết và đưa họ đến phòng khám bệnh. Sử dụng xe đẩy, xe lăn để trợ giúp người già, người bệnh nặng, người khuyết tật đến các phòng khám theo chỉ định của Bác sỹ. Giải đáp thắc mắc của người bệnh và người nhà người bệnh về khám chữa bệnh bảo hiểm, về quy định chuyển viện, về quy định, quy trình khám chữa bệnh... Cung cấp thông tin, tư vấn về bệnh, tư vấn về các dịch vụ y tế kết hợp với truyền thông, giáo dục sức khỏe cho người bệnh và người nhà người bệnh. Gọi điện thoại cho những người bệnh đã khám để khảo sát sự hài lòng về cung cách phục vụ của nhân viên y tế. Căn cứ danh sách bệnh nhân hẹn khám tại phần mềm để gọi điện thoại nhắc nhở khách hàng chuẩn bị tái khám.

 Qua một thời gian hoạt động bước đầu đã chứng tỏ đây là một bước đi đúng. “Tổ Chăm sóc khách hàng” đã trở thành cầu nối giữa bệnh nhân, gia đình bệnh nhân và bệnh viện. Nhiều ý kiến đóng góp của bệnh nhân và gia đình đã được giải đáp kịp thời, nhiều đóng góp của bệnh nhân và gia đình đã được Bệnh viện tiếp thu và triển khai thực hiện đem lại hiệu quả cao về môi trường, cảnh quan, tinh thần thái độ và chất lượng khám và điều trị. Trong thời gian tới, Bệnh viện tin tưởng hoạt động của “Tổ chăm sóc khách hàng” sẽ ngày càng có hiệu quả và có chiều sâu hơn. Bệnh viện đa khoa huyện Mường La đã và đang tạo dựng được những hình ảnh đẹp trong lòng người dân nơi đây.